เป้าหมาย (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)

Week9

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสามารถดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัยจากการทำกิจวัตรหรือการเล่นได้

Week
lnput
Process
Output
Outcome
9
11 – 15
.. 59
โจทย์ :
การดูแลร่างกาย
Key  Questions : ทำอย่างไรร่างกายของนักเรียนถึงจะแข็งแรง?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :  ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆเช่น มือ ฟัน ฯลฯ
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์แว่นตาหรรษาจากแกนกระดาษทิชชู / ประดิษฐ์สัตว์จากรังไข่กระดาษ  “ เต่า กระต่าย  กวาง”
Wall Thinking : เขียน  Web การดูแลรักษาอวัยวะแต่ละส่วนในร่างกาย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
-นิทานเรื่องเจ้าจ๋อฟันหลอ
-เพลง “อาบน้ำ /เพลงแปลงฟัน / จับให้ถูก / ล้างมือ ”
- ขั้นตอนการล้างมือ
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง 
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูพานักเรียนร้องเพลง เพลงนี่คือผม
เชื่อม 
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง นี่คือผม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เนื้อเพลงมีอวัยวะส่วนใด / มีหน้าที่อย่างไร เราจะดูแลรักษาอวัยวะของเราอย่างไร

ใช้  
- ใบงานต่อเติมโครงสร้าง (อวัยวะ) ของร่างกายให้สมบูรณ์

วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง 
- ครูเล่านิทาน เรื่อง “เจ้าจ๋อฟันหลอ.” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู้การดูแลรักษาปากและฟัน
เชื่อม 
-  ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของนิทานที่ครูเล่า
-ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม เกิดอะไรบ้าง / ตัวละครมีใครบ้าง / นักเรียนรู้สึกอย่างไร / นักเรียนจะปฏิบัติอย่างไร
ใช้  
- นักเรียนทุกคนแปรงฟันด้วยวิธีที่ถูกต้อง

วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง 
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง“ล้างมือ” เพื่อเชื่อมโยงเข้าการดูแลรักษาและการทำความสะอาดมือ
เชื่อม  
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลงเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการดูแลรักษามือให้สะอาดและอวัยวะส่วนอื่นๆ
ใช้  
- นักเรียนทำใบงานระบายสีการอาบน้ำ

วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมร้อง เพลง จับหัว คาง หู หัวไหล่เชื่อมโยงเข้าสู่บทบาทหน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆ
เชื่อม
 - ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหาร “ ยำผักบุ้งกรอบ ” ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เห็นอะไรบ้าง / ผักมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร / ก่อนที่นักเรียนจะประกอบอาหารควรทำอย่าไร/ เมื่อทำเสร็จแล้วนักเรียนควรทำอย่างไร
ใช้  ครู นักเรียน ร่วมกันประกอบอาหาร “ ยำผักบุ้งกรอบ ”

วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง 
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง“ ตา หู จมูก ”
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ทำและกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
เชื่อม  
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม นักเรียนรู้จักอวัยวะส่วนใดบ้าง / นักเรียนจะดูแล และทำความสะอาด ตา หู จมูก อย่างไรบ้าง
ใช้  
- ประดิษฐ์แว่นตาหรรษาจากแกนกระดาษทิชชู
- นักเรียน  Show and Share แว่นตาหรรษาจากแกนกระดาษทิชชู
ภาระงาน
พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
ครูเล่านิทานเรื่อง”ดูแลตัวเอง”เพื่อให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงสู่การดูแลรักษาตัวเอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
ชิ้นงาน
- ใบงานต่อเติมโครงสร้าง (อวัยวะ) ของร่างกายให้สมบูรณ์
-ประกอบอาหาร “ยำผักบุ้งกรอบ”
-ใบงานเขียนWeb การดูแลรักษาอวัยวะแต่ละส่วนในร่างกาย
-ประดิษฐ์แว่นตาหรรษาจากแกนกระดาษทิชชู

ความรู้ :
การเจริญเติบโตของคนกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ทักษะ 
ทักษะชีวิต
เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
 - คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
   - มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม





















ภาพกิจกรรม









ภาพชิ้นงาน






1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการสอน
    ในสัปดาห์ที่ 9 น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวการดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสามารถดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัยจากการทำกิจวัตรหรือการเล่นได้ ครูตั้งคำถามกระตุ่นคิด เด็กๆ จะรักษาอวัยวะอย่างไรให้เหมาะสมและปลอดภัย น้องศิน : ล้างมือก่อนกินข้าว น้องพลอย : ระวังคะ ใบงานต่อเติมโครงสร้าง (อวัยวะ) ของร่างกายให้สมบูรณ์ ประกอบอาหาร “ยำผักบุ้งกรอบ” ใบงานเขียนWeb การดูแลรักษาอวัยวะแต่ละส่วนในร่างกาย ประดิษฐ์แว่นตาหรรษาจากแกนกระดาษทิชชูซึ่งทุกคนสามารถทำกิจกรรมต่างๆ และตอบคำถามเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

    ตอบลบ