เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสามารถดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัยจากการทำกิจวัตรหรือการเล่นได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
11 – 15
ก.ค.
59
|
โจทย์ :
- การดูแลร่างกาย
Key Questions : ทำอย่างไรร่างกายของนักเรียนถึงจะแข็งแรง?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆเช่น
มือ ฟัน ฯลฯ
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์แว่นตาหรรษาจากแกนกระดาษทิชชู /
ประดิษฐ์สัตว์จากรังไข่กระดาษ “ เต่า
กระต่าย กวาง”
Wall Thinking
: เขียน Web การดูแลรักษาอวัยวะแต่ละส่วนในร่างกาย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
-นิทานเรื่องเจ้าจ๋อฟันหลอ
-เพลง “อาบน้ำ /เพลงแปลงฟัน /
จับให้ถูก / ล้างมือ ”
- ขั้นตอนการล้างมือ
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูพานักเรียนร้องเพลง “ เพลงนี่คือผม”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง “นี่คือผม”
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เนื้อเพลงมีอวัยวะส่วนใด / มีหน้าที่อย่างไร” เราจะดูแลรักษาอวัยวะของเราอย่างไร
ใช้
- ใบงานต่อเติมโครงสร้าง (อวัยวะ) ของร่างกายให้สมบูรณ์
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
-
ครูเล่านิทาน เรื่อง “เจ้าจ๋อฟันหลอ.” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู้การดูแลรักษาปากและฟัน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเนื้อเรื่องของนิทานที่ครูเล่า
-ครูกระตุ้นการคิดด้วยคำถาม
“ เกิดอะไรบ้าง / ตัวละครมีใครบ้าง /
นักเรียนรู้สึกอย่างไร / นักเรียนจะปฏิบัติอย่างไร ”
ใช้
- นักเรียนทุกคนแปรงฟันด้วยวิธีที่ถูกต้อง
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง“ล้างมือ” เพื่อเชื่อมโยงเข้าการดูแลรักษาและการทำความสะอาดมือ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลงเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการดูแลรักษามือให้สะอาดและอวัยวะส่วนอื่นๆ
ใช้
- นักเรียนทำใบงานระบายสีการอาบน้ำ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมร้อง
“เพลง จับหัว คาง หู หัวไหล่” เชื่อมโยงเข้าสู่บทบาทหน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆ
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันประกอบอาหาร
“ ยำผักบุ้งกรอบ ” ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เห็นอะไรบ้าง / ผักมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร
/ ก่อนที่นักเรียนจะประกอบอาหารควรทำอย่าไร/ เมื่อทำเสร็จแล้วนักเรียนควรทำอย่างไร”
ใช้ ครู นักเรียน ร่วมกันประกอบอาหาร
“ ยำผักบุ้งกรอบ ”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง“ ตา หู จมูก ”
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ทำและกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนรู้จักอวัยวะส่วนใดบ้าง / นักเรียนจะดูแล
และทำความสะอาด ตา หู จมูก อย่างไรบ้าง”
ใช้
- นักเรียน Show and Share แว่นตาหรรษาจากแกนกระดาษทิชชู
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- ครูเล่านิทานเรื่อง”ดูแลตัวเอง”เพื่อให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงสู่การดูแลรักษาตัวเอง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
ชิ้นงาน
- ใบงานต่อเติมโครงสร้าง (อวัยวะ) ของร่างกายให้สมบูรณ์
-ประกอบอาหาร
“ยำผักบุ้งกรอบ”
-ใบงานเขียนWeb การดูแลรักษาอวัยวะแต่ละส่วนในร่างกาย
-ประดิษฐ์แว่นตาหรรษาจากแกนกระดาษทิชชู
|
ความรู้ :
การเจริญเติบโตของคนกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น
ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 9 น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวการดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนสามารถดูแลรักษาตัวเองให้ปลอดภัยจากการทำกิจวัตรหรือการเล่นได้ ครูตั้งคำถามกระตุ่นคิด เด็กๆ จะรักษาอวัยวะอย่างไรให้เหมาะสมและปลอดภัย น้องศิน : ล้างมือก่อนกินข้าว น้องพลอย : ระวังคะ ใบงานต่อเติมโครงสร้าง (อวัยวะ) ของร่างกายให้สมบูรณ์ ประกอบอาหาร “ยำผักบุ้งกรอบ” ใบงานเขียนWeb การดูแลรักษาอวัยวะแต่ละส่วนในร่างกาย ประดิษฐ์แว่นตาหรรษาจากแกนกระดาษทิชชูซึ่งทุกคนสามารถทำกิจกรรมต่างๆ และตอบคำถามเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ