เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
บทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น การเจริญเติบโต การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การดูแลรักษาร่างกาย และสามารถประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
11
25-29
ก.ค. 59
|
โจทย์ : สรุปองค์ความรู้
- นิทรรศการแสดงผลงาน
- การแสดงละคร
Key Questions
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ หน่วย“ หนูทำได้”
- นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “หนูทำได้”
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
- ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
หน่วย “ หนูทำได้ ”
Wall Thinking
- ใบงาน เขียน Mind
Mappingสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ หน่วย “ หนูทำได้”
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
-ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ตา หู จมูก ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “เนื้อเพลงมีอวัยวะส่วนใดบ้าง แต่ละส่วนมีหน้าที่ทำอะไรบ้าง ?”
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวเพลง
และหน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆ
ชง
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะมีวิธีดูและรักษาตนเองให้แข็งแรงได้อย่างไรเชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการดูแลร่างกายให้แข็งแรง
ใช้
- นักเรียนวาดภาพระบายสีการดูแลร่างกายให้แข็งแรง
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “อาหารดีมีประโยชน์”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในหน่วย “หนูทำได้”
(ร่างกายขอฉัน)
ใช้ :
- ใบงานเขียน webสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาเมื่อวาน
ใช้ :
- นักเรียนทำใบงานสรุปweb สรุปองค์ความรู้ต่อจากเมื่อ
วาน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร้องเพลง “ออกกำลังกาย” พร้อมทำท่าทางประกอบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“นักเรียนจะเผยแพร่ความรู้เรื่องเกี่ยวกับหน่วย “หนูทำได้ ” ให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างไร ?
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ/การแสดง
สรุปองค์ความรู้
ใช้ :
- นักเรียนจัดนิทรรศการเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนซ้อมการแสดงเต้นประกอบเพลง“ ออกกำลังกายรับแสงตะวัน , เพลงแปรงฟัน ”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ใช้ :
นักเรียนเผยแพร่สรุปองค์ความรู้
โดยการเต้นประกอบเพลง พร้อมเปิดนิทรรศการให้ผู้ปกครองรับชม
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับ
หน่วย “หนูทำได้” ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน webสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนวาดภาพระบายสีการดูแลร่างกายให้แข็งแรง
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ เกี่ยวกับวงจรชีวิตของสิ่งมีชีวิต
การเจริญเติบโต การดูแลรักษาร่างกาย การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
และสามารถประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจกวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดูภาพยนตร์และคลิป รวมทั้งสามารถ
เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
สังเกตความเหมือนความแตกต่างสิ่งต่างๆ
โดยรวมทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
-เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 11 น้องๆ อนุบาล1 ได้สรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ การอยู่ร่วมกับผู้อื่น บทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น การเจริญเติบโต การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ การดูแลรักษาร่างกาย และสามารถประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันได้ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง ร่วมกันแพร่สรุปองค์ความรู้ โดยการเต้นประกอบเพลง พร้อมเปิดนิทรรศการให้ผู้ปกครองรับชม น้องๆ ทุกคนทำกิจกรรมได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ