เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ เข้าใจการเจริญเติบโตของคนกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
10
18 – 22
ก.ค. 59
|
โจทย์ : ความสัมพันธ์ของคนและสิ่งมีชีวิต เช่น คน,พืช,สัตว์
Key
Questions :คนมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตอื่นอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms
: ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนและสิ่งมีชีวิต เช่น คน,พืช,สัตว์
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงานปั้นดินน้ำมัน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- เพลง “สัตว์บกสัตว์น้ำ...
ปลา ปู
กุ้ง หอย อีกเต่า จระเข้
เป็นสัตว์น้ำทะเลน้ำจืดก็มี
เสือ เก้ง กวาง ลิง
ค่าง บ่าง ชะนี
แมว หมา
หมี ล้วนเป็นสัตว์บกเอย”
- เพลงต้นไม้
|
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “สัตว์บกสัตว์น้ำ”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“เพลงที่นักเรียนร้องไปมีสัตว์ชนิดใดบ้าง / นักเรียนเคยพบที่ไหน /
สัตว์แต่ละชนิดแตกต่างกันอย่างไร
-ครูเปิดเพลงต้นไม้ให้นักเรียนฟัง และร่วมร้องเพลง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเกี่ยวกับเนื้อเพลง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“เพลงกล่าวถึงใคร /มีหน้าที่ทำอะไรได้บ้าง?
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการพบเห็นสิ่งมีชีวิต
เชื่อม
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับ ความสัมพันธ์ของคน สัตว์และพืช
/ ความเหมือนหรือความแตกต่างระหว่างคน คน พืชและสัตว์
- ครูและนักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบๆ
โรงเรียน
ใช้
นักเรียนพิมพ์ภาพจากธรรมชาติ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนตลอดสัปดาห์
โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ระหว่าง คน พืช และสัตว์ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร
มีสิ่งใดที่เหมือนหรือแตกต่างกัน
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เห็นจากการสังเกตร่วมกัน
ใช้
นักเรียน Show and Share Web
- ปั้นดินน้ำมันรูปตัวเองและสัตว์เลี้ยงที่ชื่นชอบ
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิด
เห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนและสิ่งมีชีวิต เช่น คน,พืช,สัตว์
ชิ้นงาน
- ปั้นดินน้ำมันรูปตัวเองและสัตว์เลี้ยงที่ชื่นชอบ
- นักเรียนพิมพ์ภาพจากธรรมชาติ
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจโครงสร้างของคน บอกลักษณะ
หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ของคน พืช และสัตว์ได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการฟังนิทานและทดลอง
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
- คิดวิเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่ม
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการสังเกต
-
สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของน้ำใน
สถานะที่ต่างกัน
เช่น จากของแข็ง – ของเหลว,ของเหลว
– ของแข็ง
-
สังเกตความเหมือน / ความต่างของน้ำที่อยู่ในภาชนะต่างกัน
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครูผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบบันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 10 น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของคนและสิ่งมีชีวิต เช่น คน,พืช,สัตว์ นักเรียนเข้าใจโครงสร้างของคน บอกลักษณะ หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ของคน พืช และสัตว์ได้ ครูตั้งคำถามกระตุ่นคิด คน , พืช , สัตว์ เจริญเติบโตได้อย่างไร น้องศิน : คนกินข้าวครับ น้องดาว : สัตว์กินหญ้าค่ะ น้องปันปัน : กระต่ายกินแครอทค่ะ น้องต้นน้ำ : ต้นไม้กินน้ำเป็นอาหาารคะ น้องๆ เดินสำรงจสิ่งมีชีวิตรอบๆ โรงเรียน ทำใบงานนักเรียนพิมพ์ภาพจากธรรมชาติ ปั้นดินน้ำมันรูปตัวเองและสัตว์เลี้ยงที่ชื่นชอบ น้องๆ รู้และเข้าในความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง คน พืช สัตว์ ซึ่งทุกคนสามารถทำกิจกรรมต่างๆ และตอบคำถามเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ