แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ เข้าใจข้อตกลง ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
16 – 20
พ.ค. 59
|
โจทย์ :
สร้างฉันทะในการเรียนรู้/ปรับตัว
Key Questions
- นักเรียนเห็นอะไร ?
- ที่โรงเรียนกับที่บ้านเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
Wall Thinking : ใบงานภาพวาดวันแรกที่หนูมาเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศรอบบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน/ใครคือคนเก่ง/หนูปูตื่นสาย”
- เพลง “ลองทายดูซิ / เพลง “สวัสดี”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
-ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆ รอบบริเวณโรงเรียน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้นักเรียนอยากมาโรงเรียน พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
- มีตัวละครใดบ้าง ?
- โรงเรียนของกุ๋งกิ๋งเป็นอย่างไร ?
- โรงเรียนของเราเป็นอย่างไร ?
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ โรงเรียนของเราและเชื่อมโยงเข้าสู่สถานที่ต่างๆ และภายในห้องเรียนและอาคารอนุบาล
- สถานที่ที่ภายในและรอบๆ อาคารเรียน
ใช้
-นักเรียนเดินสำรวจรอบๆ อาคารเรียน
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “สวัสดี”
- ครูเล่านิทานเรื่อง “ใครคือคนเก่ง” เพื่อให้นักเรียนเห็นความเชื่อมโยงความเคารพและพูดจาสุภาพ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ตัวละครมีใครบ้าง?”
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคารพและพูดจาสุภาพ โดยครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นคุณครูหรือผู้ใหญ่ใจดีควรจะทำอย่างไร?”
ใช้ - ปั้นดินน้ำมันโรงเรียนของเรา
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
-ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งต่างๆ รอบบริเวณโรงเรียน
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจโรงเรียนของเรา
ใช้
-นักเรียนวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “หนูปูตื่นสาย” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ถ้านักเรียนเป็นหนูปูจะทำอย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด“คิดว่าทำไมเราต้องมาโรงเรียน ?”
-นักเรียนเป็นหนูปูจะทำยังไง
ใช้ -นักเรียนประดิษฐ์ตุ๊กตาฝาขวด
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
เชื่อม
-ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ นักเรียนประดิษฐ์คนจากไม้ไอติม
|
ภาระงาน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พบเห็นจากการเดินสำรวจรอบๆ บริเวณโรงเรียน
- การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานเรื่อง “กุ๋งกิ๋งไปโรงเรียน/ใครคือคนเก่ง/หนูปูตื่นสาย”
ชิ้นงาน
- ใบงานวาดภาพวันแรกที่หนูมาเรียน
- ปั้นดินน้ำมันโรงเรียนของเรา
- ประดิษฐ์คนจากไม้ไอติม
- ประดิษฐ์ตุ๊กตาฝาขวด
|
ความรู้
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับข้อตกลงของห้องเรียนและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
- การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ตัวอย่างกิจกรรม
........................................................................................................................................................
บันทึกหลังการสอน
สัปดาห์แรกของการเรียนรู้ยังอยู่ในกระบวนการปรับตัวของน้องๆ อนุบาล 1 และสร้างแรงเพื่อให้นักเรียน อยากเรียนรู้ สร้างฉันทะในการเรียนรู้/ปรับตัว ให้นักเรียนสามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ เข้าใจข้อตกลง ปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ ในสัปดาห์แรกนักเรียนได้ทำกิจกรรมตลอดทั้งสัปดาห์นี้นักเรียนทุกคนให้ความสนใจ และสนุกสนานกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเดินสำรวจบุคคลภายในโรงเรียนและสิ่งมีชีวิตต่างๆรอบๆ โรงเรียน นักเรียนสนุกสนานกับการได้ร้องเพลงพร้อมทำท่าทางประกอบ การฟังนิทาน การปั้นดินน้ำมัน และวาดภาพวันแรกที่นักเรียมมาเรียนจากการเดินสำรวจ ทุกคนทำได้ดีมาก และมีเด็กบางคนอาจจะยังไม่คุ้นชินกับการมาโรงเรียนยังร้องไห้หาผู้ปกครอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น