เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ เข้าใจการปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น
และ ปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน โรงเรียน
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
6 –10
มิ.ย. 59
|
โจทย์ : การปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ เช่น หน้าเสาธง โรงอาหาร ฯลฯ
Key Questions
: ทำไมเราต้องสวัสดีทักทายกัน ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจ
- นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น
และ ปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน
โรงเรียน
Wall Thinking
: เขียน Web
สถานที่ต่างๆ เช่น หน้าเสาธง โรงอาหาร ฯลฯ
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงานสัตว์ต่างๆจากแกนกระดาษเช็ดชู/หน้ากากหัวเราะ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง “ครอบครัวแสนสุข/ลูกหมูสามตัว”
-เพลง “นาฬิกา/เพลงบ้านของฉัน/”
-เกม
“ขี้ม้าส่งเมือง”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตและสถานที่รอบๆบริเวณโรงเรียน
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /
เกี่ยวข้องกันอย่างไร/นักเรียนควรปฏิบัติอย่างไร
ใช้
- นักเรียนทำใบงานเขียน Web สถานที่ต่างๆ เช่น หน้าเสาธง โรงอาหาร ฯลฯ
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง”นาฬิกา”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเพลง “นาฬิกา”
เพื่อเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนรู้จักสังเกตนาฬิกา เริ่มรู้เวลาขึ้น
ใช้
-นักเรียนประดิษฐ์หน้ากากหัวเราะ
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “ครอบครัวแสนสุข”
เพื่อสร้างแรงบันดาลใจการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และการปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ
และให้ความเคารพต่อสถานที่และผู้อื่น
ใช้
-นักเรียนเล่นเกม
“ขี้ม้าส่งเมือง”
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
-
ครูเล่านิทานเรื่อง “ลูกหมูสามตัว”
เพื่อเข้าใจโครงสร้างอาคารต่างๆและการปฏิบัติตัวต่อสถานที่
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างอาคารต่างๆและการปฏิบัติตัวต่อสถานที่นั้น
ใช้
-นักเรียนปั้นดินน้ำมัน“สิ่งของที่ไม่มีชีวิต”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง”บ้านของฉัน”
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
เชื่อม
-ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
เพื่อเชื่อมโยงการปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ เช่น หน้าเสาธง โรงอาหาร ฯลฯ
ใช้
-นักเรียนประดิษฐ์ผีเสื้อจากแกนกระดาษเช็ดชู
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
-
ประดิษฐ์คนจากแกนกระดาษเช็ดชู
-
ใบงานวาดภาพสถานที่ต่างๆเช่น หน้าเสาธง โรงอาหาร ฯลฯ
ชิ้นงาน
-
ประดิษฐ์สัตว์ต่างๆจากแกนกระดาษเช็ดชู
- ปั้นดินน้ำมัน“สิ่งของ
ที่ไม่มีชีวิต”
-
ใบงานเขียน Web
สถานที่ต่างๆ เช่น หน้าเสาธง โรงอาหาร ฯลฯ
- ประดิษฐ์หน้ากากหัวเราะ
|
ความรู้ : การปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น
และ ปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน โรงเรียน
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสา
ในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา " ม้าก้านกล้วย และ ผัดซีอิ๊ว"
..............................................................................................................................................
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบสัปดาห์ที่ 4 น้องๆได้เรียนเรียนรู้การนักเรียนสามารถปรับตัว มีความไว้วางใจ เข้าใจการปฏิบัติตนต่อบุคคลอื่น และ ปฏิบัติตนต่อสถานที่ต่างๆ เช่น บ้าน โรงเรียน ซึ่งทุกคนก็สนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ น้องๆ ได้เข้าใจการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นและสามารถปฏิบัติตนเหมาะสมระหว่างที่อยู่ในสถานที่ที่ต่างกัน เช่น บ้าน โรงเรียน โรงอาหาร น้องๆ ได้ปั่นดินน้ำมันสถานที่ต่างๆ ที่ตนเองรู้จัก และวาดภาพระบายสีเกี่ยวกับสถานที่ เช่น โรงเรียน โรงพยาบล สถานีตำรวจ ฯลฯ ทุกคนสนุกสนาน สามารถตอบคำถามต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ