แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถบอกลักษณะ
หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกายได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
27 มิ.ย.-
1 ก.ค. 59
|
โจทย์ : หน้าที่ของส่วนต่างๆ ของร่างกาย
(อวัยวะ)
Key Questions : อวัยวะส่วนต่างๆ
ทำหน้าที่เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆ
ของร่างกาย
Wall Thinking :ใบงานเขียนอวัยวะในร่างกายของฉัน
Show and Share : นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์พวงมาลัย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
-นิทานเรื่อง “.......................”
- เพลง ล้างมือ /นิ้วมืออยู่ไหน/จับให้ถูก
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “นิ้วมืออยู่ไหน”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่หน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“เนื้อเพลงมีอวัยวะส่วนใดบ้าง / ทำหน้าที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเพลงและหน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆ
ของร่างกาย เช่น มือ ตา หู จมูก ปาก ขา แขน เป็นต้น
ใช้
- ใบงานโยงเส้นจับคู่ภาพอวัยวะที่เหมือนกันและระบายสี
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “ล้างมือ”
เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การดูแลรักษาอวัยวะส่วนต่างๆ
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะดูและอวัยวะส่วนต่างๆ
ของร่างกายอย่างไรให้สะอาดและปลอดภัย”
เชื่อม
-ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลงเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการดูแลรักษามือให้สะอาดและอวัยวะส่วนอื่นๆ
ใช้
- เขียน web โครงสร้างคน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูเล่านิทานเรื่อง “
นกฮูกขี้หงุดหงิด” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่โครงสร้างของคน พืช และสัตว์
-
นักเรียนสังเกตภาพโปสเตอร์โครงสร้างของ คน พืช สัตว์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร / เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับโครงสร้างของ
พืช และ สัตว์ เพื่อเชื่อมโยงเข้าหาโครงสร้างของคน
ใช้
-นักเรียนประดิษฐ์พี่นกฮูกจากแกนกระดาษทิชชู
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมร้อง “เพลง จับหัว คาง หู
หัวไหล่” เชื่อมโยงเข้าสู่บทบาทหน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆ
-
ผู้ปกครองแนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร
-
ผู้ปกครองสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคุณประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับจากอาหารเมนู “
ขนมจีบ ”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะใช้อวัยวะส่วนใดบ้างในประกอบอาการ
/ ใช้อุปกรณ์อย่างไรให้ปลอดภัย / เมื่ออยู่ในครัวนักเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไร
- ถ้ามือไม่สะอาดแล้วไปประกอบอาหารจะเป็นอย่างไร
/ เพราะเหตุใด
เชื่อม ครู
นักเรียนและผู้ปกครองร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการทำขนมจีน /
การทำความสะอากอวัยวะส่วนต่างๆ ก่อนประกอบอาหาร
ใช้ : ครู นักเรียน
ผู้ปกครองร่วมกันประกอบอาหาร เมนู “
ขนมจีบ”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง
“ตา หู จมูก”
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ทำและกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนรู้จักอวัยวะส่วนใดบ้าง
/ นักเรียนปฏิบัติอย่างไร”
ใช้
นักเรียน Show and Share งานนักเรียนประดิษฐ์พี่นกฮูกจากแกนกระดาษทิชชู
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ และหน้าที่ของอวัยวะของคนและสัตว์ต่างๆ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน้าที่ของอวัยวะแต่ละส่วนในร่างกาย
ชิ้นงาน
- ใบงานโยงเส้นจับคู่ภาพอวัยวะที่เหมือนกันและระบายสี
- ปั้นดินน้ำมันอวัยวะส่วนต่างๆ
-นักเรียนประดิษฐ์พี่นกฮูกจากแกนกระดาษทิชชู
- เขียน web โครงสร้างคน
|
ความรู้ : บอกลักษณะ
หน้าที่และประโยชน์ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายในร่างกายได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม ครู
ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสา
ในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
กิจกรรมผู้ปกครองอาสาสัปดาห์ที่ 7 นี้ค่ะ..."ขนมกล้วย+ขนมฟักทอง"
กิจกรรมแสดงละคร "ไม่มีฟันไม่เห็นเป็นไร"
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 7 น้องๆ อนุบาล 1 เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะ หน้าที่ของอวัยวะส่วนต่างๆ ภายนอกร่างกาย ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด น้องๆ อวัยวะแต่ละส่วนของเรามีหน้าที่อะไรบ้าง ? น้องวาล์ว : มือมีไว้หยิบของครับ น้องกันยา : ตามีไว้ดูค่ะ น้องศิน: พี่หูมีไว้ฟังเสียงค่ะ นักเรียนเขียน Wed อวัยวะในร่างกายของตนเอง ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง ตา หู จมูก นักเรียนปั่นดินน้ำมันรูปของตัวเอง และประดิษฐ์นกฮูกจากแกนกระดาษทิชชู ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ทุกคนทำได้เยี่ยมมากค่ะ