เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตนต่อเพื่อน
ครูได้และสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงภายในห้องเรียนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
330 พ.ค. – 3 มิ.ย.59
|
โจทย์ : การอยู่ร่วมกัน/การปฏิบัติตนในห้องเรียน
Key Questions
:
-
นักเรียนจะช่วยเหลือตัวเองอย่างไร ?
-
นักเรียนปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างไร ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นการปฏิบัติตนในห้องเรียน
Wall Thinking
: ใบงานใบงานบัวลอยหลากสี/ประดิษฐ์ปลาน้อยหลากสี/วาดภาพวาดภาพระบายสีจากนิทาน
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงาน “ปลาน้อยหลากสี”
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทาน เรื่อง”เพื่อนที่แสนดี/ ใครเอ่ยเก่งจัง”
- เกม “เสือกินวัว”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบๆบริเวณโรงเรียน เพื่อเชื่อมโยงสู่หน่วยการเรียน
“หนูทำได้”
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง”สวัสดี” พร้อมทำท่าทางประกอบ เพื่อแสดงถึงการนอบน้อมกันและกัน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / นักเรียนรู้สึกอย่างไร/
เกี่ยวข้องกันอย่างไร/นักเรียนควรปฏิบัติต่อสิ่งนั่นอย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
ใช้ นักเรียนปั้นดินน้ำมัน“เพื่อนของฉัน”
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง
)
ชง : ครูเล่านิทาน เรื่อง
“พระจันทร์อร่อยไหม”
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นิทานพูดถึงอะไร / ตัวละครมีใครบ้าง /
เกิดอะไรขึ้น / นักเรียนเห็นอะไรจากนิทาน
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานแล้วร่วมกัน
ใช้ : ให้นักเรียนฉีกปะรูปภาพสัตว์จากนิทาน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง : ครูเล่านิทาน เรื่อง “ตุ๊กติ๊ก
ตุ๊บปอง ไปลากเส้นเล่นสีกันนะ”
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้จักสีอะไรบ้างในนิทาน
/ สีที่ได้สามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง / แต่ละสีคล้ายกับอะไรที่นักเรียนรู้จัก
เชื่อม
: ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้
: ครูและนักเรียนดมกลิ่นจากวัสดุธรรมชาติ ได้แก่ ขมิ้น ใบเตย ตะไคร้
นักเรียนเล่น
เกม “เสือกินวัว”
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง
)
ชง : ครูเล่านิทานเรื่อง ““แพนเค้กของบุ๋มบิ๋ม” ” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นิทานพูดถึงอะไร / ตัวละครมีใครบ้าง /
เกิดอะไรขึ้น / นักเรียนเห็นอะไรจากนิทาน
เชื่อม : ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังจากนิทาน
ใช้ :
นักเรียนทำใบงาน “ขนมบัวลอยสามสี” ระบายสีภาพตามจินตนาการ
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง : ครูเล่านิทาน เรื่อง
“เจ้าปลาจอมเกเร” ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นิทานพูดถึงอะไร / ตัวละครมีใครบ้าง
/ เกิดอะไรขึ้น / นักเรียนเห็นอะไรจากนิทาน
เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับลักษณะของปลา /
ปลามีประโยชน์อย่างไร
ใช้ :
ประดิษฐ์ “ปลาน้อยหลากสี” พร้อมตั้งชื่อผลงานของตนเอง
|
ภาระงาน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมในแต่ละวัน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลง นาฬิกา และนิทานที่ได้ฟัง เรื่อง
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ”การปฏิบัติตนในห้องเรียน”
-
ได้พูดคุยแสดงความคิดเห็นจากการดมกลิ่นจากวัสดุธรรมชาติ
ชิ้นงาน
-
ใบงานบัวลอยหลากสี
- ประดิษฐ์ “ปลาน้อยหลากสี”
-วาดภาพวาดภาพระบายสีจากนิทาน
|
ความรู้ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตนต่อเพื่อนการอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข
และสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงภายในห้องเรียนได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสา
ในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา "ขนมหวานบัวลอย"
...................................................................................................................................................................
สัปดาห์ที่ 3 การเรียนรู้การปฏิบัติตนต่อเพื่อน ครู และสามารถปฏิบัติตามข้อตกลงภายในห้องเรียนได้ ซึ่งทุกคนก็สนุกสนานกับกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ น้องๆ สามารถปฏิบัติตนต่อ คุณครูและเพื่อนๆ ได้อย่างเหมาะสมและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น น้องๆ ได้ทำกิจกรรมปั่นดินน้ำมันเพื่อนๆ ของฉัน เพื่อเกิดจิตนาการและพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และใบงานวาดภาพระบายสี ทุกคนสนุกสนาน สามารถตอบคำถามต่างๆ เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนในสัปดาห์นี้ได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบกิจกรรมผู้ปกครองอาสาสัปดาห์นี้ คือ ประกอบอาหาร "ขนมบัวลอย" น้องๆ ทุกคนได้มีสวนร่วมในกิจกรรมที่เกิดขึ้น ได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับผู้ปกครอง......