เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถรู้บทบาท /
หน้าที่ของตนเองและผู้อื่นได้
รวมทั้งสามารถปฏิบัติตนกับผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมตามวัย
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
5
13 –17
มิ.ย. 59
|
โจทย์
: บทบาท /
หน้าที่ของตนเองและผู้อื่น
Key Questions :นักเรียนคิดว่าแต่ละคนมีหน้าที่อะไรบ้างเหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : นักเรียนระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ของตนเอง และผู้อื่น
Wall Thinking การพับสีแล้วตกแต่งตามจินตนาการ
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์ตุ๊กตาอาชีพในฝันของนักเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
-
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
-
บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
-นิทานเรื่อง“บุคคลและอาชีพต่างๆ/โตขึ้นผมอยากเป็น/ไข่เจียวเดี๋ยวเดียวอร่อยจัง/เจ้าชายไม่เลอะเทอะ”
เพลง “สวัสดี/เพลง ตาดูหูฟัง”
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง“สวัสดี”
พร้อมทำท่าทางประกอบ เพื่อแสดงถึงการนอบน้อมกันและกัน
- ครูเล่านิทานเรื่อง “กุ๋งกิ๋งปวดฟัน” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทสนทนาเข้าสู่หน้าที่ของตนเอง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /
นักเรียนรู้สึกอย่างไร/ เกี่ยวข้องกันอย่างไร/นักเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไร/บทบาท/หน้าที่ของนักเรียนมีอะไรบ้าง
/ ต้องดูแลตนเองอย่างไร”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเองและการดูแลตนเอง
ใช้ นักเรียนทำใบงานระบายสีภาพ “หน้าที่ของหนู”
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง : ครูเล่านิทาน เรื่อง “เจ้าชายไม่เลอะเทอะ”เชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นิทานพูดถึงอะไร
/ ตัวละครมีใครบ้าง / เกิดอะไรขึ้น / นักเรียนเห็นอะไรจากนิทาน
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับนิทานร่วมกัน
ใช้ : นักเรียนปั้นดินสิ่งที่เด็กๆ
ทำเวลาอยู่ที่บ้าน
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง : ครูเล่านิทานเรื่อง “โตไปผมอยากเป็น”เพื่อเข้าสู่บทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น
-ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ตัวละครในนิทานมีใครบ้าง/ แต่ละคนมีหน้าที่อะไรบ้าง
/ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร / หากเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร /
นักเรียนอยากเป็นใครในนิทานเพราะอะไร
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของตนเองและบุคคลอื่นๆในโรงเรียน
ที่เด็กๆ รู้จัก
ใช้ : ครูและนักเรียนประดิษฐ์ตุ๊กตาอาชีพในฝันของนักเรียน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง : ครูเล่านิทานเรื่อง “ไข่เจียวเดี๋ยวเดียวอร่อยจัง ” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่บทบาทหน้าที่ของตนเองและผู้ปกครอง
และการประกอบอาหาร เมนู “ไข่นกกระทาทรงเครื่อง”
- ผู้ปกครองแนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร
-ผู้ปกครองสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคุณประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับจากอาหารเมนู
“ไข่นกกระทาทรงเครื่อง”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะใช้อุปกรณ์อย่างไรให้ปลอดภัย /
เมื่ออยู่ในครัวนักเรียนควรปฏิบัติตนอย่างไร
เชื่อม ครู
นักเรียนและผู้ปกครองร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในครัว /
การใช้ อุปกรณ์ /
ขั้นตอนการประกอบอาหาร / คุณประโยชน์ที่จะได้รับ
ใช้ : ครู
นักเรียน ผู้ปกครองร่วมกันประกอบอาหาร เมนู “ไข่นกกระทาทรงเครื่อง”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น
- ครูต้องคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างไรจึงจะเหมาะสม
ใช้ : นักเรียน Show
and Share ผลงานของตนเอง ประดิษฐ์ตุ๊กตาอาชีพในฝันของหนู
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ของตนเอง
และผู้อื่น
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟัง
ชิ้นงาน
- ใบงานระบายสีภาพ “หน้าที่ของหนู”
- ปั้นดินน้ำมัน
- ประดิษฐ์ตุ๊กตาอาชีพในฝันของนักเรียน
-ใบงานต่อเติมรูปภาพอาชีพในฝันของนักเรียน“ความฝันของหนู”
|
ความรู้ :เข้าใจเกี่ยวกับบทบาท
หน้าที่ของตัวเองและผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต : การรู้จักหน้าที่ของตนเอง และผู้อื่น เช่น
นักเรียนมีหน้าที่เรียนหนังสือ
คุณครูมีหน้าที่สอนและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้
ทักษะการคิด :การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของแต่ละบุคคล
อาชีพแต่ละอาชีพมีความแตกต่างกันอย่างไร
ทักษะการสื่อสาร :เด็กสามารถตอบคำถามจากสิ่งที่เรียนรู้ไปแล้วได้ผู้เรียนสนทนาโต้ตอบเป็นเรื่องราวกับผู้อื่นได้
ทักษะการสังเกต :เปรียบเทียบความเหมือนความต่างในบทบาทหน้าที่ของแต่ละบุคคลได้
ทักษะการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น :การรู้บทบาทหน้าที่
การเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี การยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น
ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน
บันทึกหลังการสอน
ตอบลบในสัปดาห์ที่ 5 น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาท / หน้าที่ของตนเองและผู้อื่น ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนมีหน้าที่อย่างไร คุณป้าแม่ครัวมีหน้าที่ทำอะไร คุณครูมีหน้าที่อะไร น้องการ์ตูน : เรียนหนังสือครับ น้องแหนม : สอนหนังสือค่ะ น้องดาว : ทำกับข้าวให้เด็กไ กินค่ะ tและในสัปดาห์นี้ น้องๆ ได้ ใบงานระบายสีภาพ “หน้าที่ของหนู ปั้นดินน้ำมัน ประดิษฐ์ตุ๊กตาอาชีพในฝันของนักเรียน น้องๆ ทุกได้ร่วมกิจกรรมคือ ช่วยแกะเมล็ดข้าวโพด น้องๆ ได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ในสัปดาห์นี้น้องๆ ทุกคนสนใจในการทำกิจกรรมและทำได้เยี่ยมมากค่ะ