เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับข้อตกลงของห้องเรียนและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
23– 27
พ.ค.59
|
โจทย์ : สร้างฉันทะในการเรียนรู้ / ปรับตัว
Key Questions
:
-
นักเรียนเห็นอะไร ?
-
นักเรียนได้เรียนรู้อะไร จากการสำรวจ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พบเห็นจากการเดินสำรวจและฟังนิทาน
Wall Thinking
: เขียน Web
โรงเรียนของเรา/วาดภาพตามจินตนาการ
Show
and Share : นำเสนอชิ้นงานโมบายคน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- นิทานเรื่อง”โรงเรียนแสนสุข/ ใครเอ๋ยเก่งจัง/หมีอ้วนจอมเกเร”
-
เพลง “โรงเรียนน่าอยู่ / เพลง ลองทายดูซิ/ เพลง แปรงฟัน/
เพลงสวัสดี”
-เกมทำท่าทางตามคำสั่ง
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจสิ่งมีชีวิตรอบบริเวณโรงเรียน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร
และได้เรียนรู้อะไรจากการเดินสำรวจ?”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจรอบๆ
บริเวณโรงเรียน
-
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / นักเรียนรู้สึกอย่างไร/
เกี่ยวข้องกันอย่างไร
ใช้
- นักเรียนปั้นดินน้ำมัน“สัตว์ต่างๆ”
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “โรงเรียนน่าอยู่”
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเพลง
“โรงเรียนน่าอยู่”
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเพลง
“โรงเรียนน่าอยู่”
ใช้
-ใบงานเขียน Web โรงเรียนของเรา
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
-ครูเล่านิทานเรื่อง
“หมีอ้วนจอมเกเร” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ฟังนิทาน
-ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- ถ้านักเรียนเห็นเพื่อนไม่ยอมไปเข้าแถว นักเรียนจะทำอย่างไร ?
-
ถ้านักเรียนกำลังเล่นอย่างสนุก เมื่อได้ยินสัญญาณเข้าแถวเคารพธงชาตินักเรียนจะทำอย่างไร
?
ใช้ - นักเรียนประดิษฐ์โมบายคน
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเพลง
“ลองทายดูสิ”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเพลง
“ลองทายดูสิ”
ใช้
-นักเรียนเล่นเกมทำท่าทางตามคำสั่ง
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้ นักเรียนทำใบงานวาดภาพตามจินตนาการ
|
ภาระงาน
-
การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปฏิบัติตามวิถีของโรงเรียน
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเพลงและนิทานที่ได้ฟังเรื่อง”โรงเรียนแสนสุข/
ใครเอ๋ยเก่งจัง”
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ”เรามาโรงเรียนทำไม”
ชิ้นงาน
- ใบงานเขียน Web โรงเรียนของเรา
-ใบงานวาดภาพตามจินตนาการ
- ปั้นดินน้ำมัน“สัตว์ต่างๆ”
- ประดิษฐ์โมบายคน
|
ความรู้
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับข้อตกลงของห้องเรียนและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- - ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงานกระตือรือร้นในการเรียนรู้มีจิตอาสา
ในการทำกิจกรรมต่างๆ มีน้ำใจช่วยเหลือ
แบ่งปัน
-
ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
ภาพกิจกรรม
.................................................................................................................................................................
บันทึกหลังสอน
ในสัปดาห์ที่ 2 นักเรียนรู้และเข้าใจเกี่ยวกับข้อตกลงของห้องเรียนและสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้ นักเรียนสามารถปรับตัวตามวิถีของโรงเรียนได้มากขึ้น สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดีขึ้นในการทำกิจวัตรประจำวัน เช่น การถอดรองเท้า/ถุงเท้า เข้าห้องนำเองได้ น้องๆ ส่วนใหญ่สามารถเปลี่ยนชุดอาบน้ำ นำชุดนักเรียนแขวนที่ไม้แขวนเสื้อเองได้และแต่งตัวได้เอง มีเพียงบางคนที่ยังขอความช่วยเหลือจากคุณครู เช่น น้องกีวี่ยังให้คุณครูช่วยถอดกางเกงนักเรียน น้องเนม ยังใส่เสื้อกลับด้านบางวันก็ตะเข็บเสื้อมาอยู่ข้างนอก น้องปันปัน จะพูดว่าหนูทำไม่ได้ทั้งที่ยังไม่ได้ลองทำ คุณครูคอยให้คำแนะนำให้กำลังใจและช่วยเหลือตามความเหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น