แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้ วงจรชีวิต เกิด แก่ เจ็บ ตาย เห็นความสำคัญของการเจริญเติบโตของตนเอง และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ อีกทั้งสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สำหรับตนเองได้อย่างเหมาะสม
Week
|
lnput
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
4 – 8
ก.ค.
59
|
โจทย์ : การเจริญเติบโตของร่างกาย
Key Questions : คนกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
มีการเจริญเติบโตที่เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของคนกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
Show and
Share : นำเสนอชิ้นงานประดิษฐ์ดอกไม้จากถุงพลาสติก
Wall Thinking
: เขียน Web อาหารและสารอาหารที่ร่างกายต้องการ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
- ผู้ปกครอง
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- บรรยากาศในบริเวณโรงเรียน
- เพลงอาหารดีมีประโยชน์
“อาหารดีนั้นมีประโยชน์
คือผักสดและเนื้อหมู ปู ปลา
เป็ด ไก่ ไข่ นม ผลไม้นานา(ซ้ำ)
ล้วนมีคุณค่าให้ประโยชน์ร่างกาย”
- แผนภาพ คำคล้องจองอาหารดีดี
อาหารของเรา ต้องเอาใจใส่
กินผักผลไม้ ทนยาขมขม
กินข้าวกินนม
อบรมเรื่องกิน
กินของดีดี
ที่มีวิตามิน
และมีโปรตีน
เลือกกินเถิดเอย
|
วันจันทร์ ( 1 ชั่วโมง
)
ชง :
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูพานักเรียนร้องเพลง “เพลงอาหารดีมีประโยชน์”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “เนื้อเพลงกล่าวถึงอะไรบ้าง /
อาหารมีประโยชน์อย่างไร / นักเรียนเคยทานอาหารชนิดใดบ้าง /
อาหารชนิดใดไม่ควรรับประทาน / เพราะอะไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อเพลงและอาหารที่มีสารอาหารที่มีประโยชน์ที่ร่างกายควรจะได้รับ
เช่น ผัก ผลไม้ เนื้อ ไข่ นม หมู ปลา เป็นต้น
ใช้ :
วันอังคาร ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง“เพลงอาหารดีมีประโยชน์และ คำคล้องจอง
“อาหารดีดี”
” เพื่อเชื่อมโยงเข้าสู่การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนจะเลือกรับประทานอาหารอย่างไรให้มีประโยชน์ สะอาด และปลอดภัย” /
หาอยากมีร่างกายแข็งแรงต้องทานอาหารอย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลงเพื่อให้นักเรียนเข้าใจการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์
ใช้ :
ขียน webสารอาหารที่ช่วยให้ร่างเจริญเติบโตและแข็งแรง
วันพุธ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- นักเรียนสังเกตภาพอาหารหลัก 5
หมู่
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร /
เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับอาหารหลัก 5
หมู่ และสารอาหารที่เด็กๆ จะได้รับ
ใช้ :
นักเรียนประดิษฐ์ไอศกรีมจากรังไข่กระดาษ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมร้อง “อาหารดีมีประโยชน์”
เชื่อมโยงเข้าสู่บทเรียน อาหารดีมีประโยชน์
- ผู้ปกครองแนะนำวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการประกอบอาหาร
-
ผู้ปกครองสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคุณประโยชน์ที่ร่างกายจะได้รับจากอาหารเมนู “ข้าวโพดคลุกเนย”
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิกว่าอาหารช่วยให้ร่างการเราเป็นอย่างไร
/ ถ้าเรารับประทานอาที่มีประโยชน์ร่างกายจะเป็นอย่างไร /
ถ้าเรารับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ร่างการจะเป็นอย่างไร / เพราะเหตุใด
เชื่อม :
ครู
นักเรียนและผู้ปกครองร่วมกันสนทนาระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับขั้นตอนการทำ“ข้าวโพดคลุกเนย” ประโยชน์ของอาหารชนิดนี้คืออะไร / การทำความสะอาดอวัยวะส่วนต่างๆ
ก่อนประกอบอาหาร
ใช้ :
ครู นักเรียน ผู้ปกครองร่วมกันประกอบอาหาร เมนู “ข้าวโพดคลุกเนย”
วันศุกร์ ( 1 ชั่วโมง )
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง“อาหารดีมีประโยชน์”
- ครูและนักเรียนร่วมสนทนาทบทวนกิจกรรมที่ทำและกิจกรรมที่ผ่านมาทั้งสัปดาห์
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากการทำกิจกรรมร่วมกันตลอดทั้งสัปดาห์
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนอยากมีร่างกายแข็งแรงต้องทำอย่างไร /
อาหารที่มีประโยชน์/ไม่มีประโยชนได้แก่อะไรบ้าง / นักเรียนปฏิบัติอย่างไร”
ใช้ :
-นักเรียนปันดินน้ำมันอาหารที่มีประโยชน์ที่นักเรียนเคยรับประทาน
- นักเรียน Show and Share งานนักเรียนประดิษฐ์ไอศกรีมจากรังไข่กระดาษ
|
ภาระงาน
- พูดคุยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่ได้ทำ
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเจริญเติบโตของคนกับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
ชิ้นงาน
-ประดิษฐ์ไอศกรีมจากรังไข่กระดาษ
- ใบงานเขียนwebอาหาร
สารอาหาร
ที่ช่วยให้ร่างเจริญเติบโตและแข็งแรง
- ใบงานระบายสีภาพอาหาร
|
ความรู้ :
นักเรียนรู้
วงจรชีวิต เกิด แก่ เจ็บ ตาย เห็นความสำคัญของการเจริญเติบโตของตนเอง
และสิ่งมีชีวิตอื่นๆ
อีกทั้งสามารถเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์สำหรับตนเองได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- เลือกใช้เครื่องมือ
เช่น ดินสอ สี กระดาษ ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม
- สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- สามารถปฏิบัติกิจวัตรประจำวันและดูแลตนเองได้
ทักษะการคิด
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเดินสำรวจและการฟังนิทาน
รวมทั้งสามารถเชื่อมโยงกับชีวิต ประจำวันของตนเองได้
-
การคิดสร้างสรรค์ทำชิ้นงาน/ภาระงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อนำเสนอให้
ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์และจัดการปัญหาในการทำงานกลุ่มและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายสิ่งที่ตนเอง/กลุ่ม
เข้าใจและเรียนรู้ได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
สามารถค้นหาข้อมูลจากการสอบถาม
ครู ผู้ปกครองหรือผู้รู้เกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองสนใจ
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
-
สามารถปรับตัวและอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆ
มีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- เลือกใช้เครื่องมือ เช่น ดินสอ สี กระดาษ
ในการสร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
|
ภาพชิ้นงาน
กิจกรรมผู้ปกครองอาสา
ในสัปดาห์ที่ 8 น้องๆ อนุบาล 1 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ วงจรชีวิตการเกิด แก่ เจ็บ ตาย และการเจริญเติบโตของคน ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนเกิดมาได้อย่างไร น้องการ์ตูน : เกิดมาจากท้องแม่ครับ น้องศิน : เกิดมาจากต้นไม้ครับ และในสัปดาห์นี้ น้องๆ ได้ ประดิษฐ์ไอศกรีมจากรังไข่กระดาษ ทำใบงานเขียนweb อาหาร สารอาหารที่ช่วยให้ร่างเจริญเติบโตและแข็งแรง ทำใบงานระบายสีภาพอาหาร ทำใบงาน webวงจรชีวิตคน และกิจกรรมผู้ปกครองอาสาสัปดาห์นี้ ประกอบอาหาร “ข้าวโพดคลุกเนย” น้องๆ ทุกได้ร่วมกิจกรรมคือ ช่วยแกะเมล็ดข้าวโพด น้องๆ ได้พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ในสัปดาห์นี้น้องๆ ทุกคนสนใจในการทำกิจกรรมและทำได้เยี่ยมมากค่ะ
ตอบลบ